Xây dựng thực đơn cho người nhồi máu cơ tim – THÀNH NAM PHARMA - NHÀ PHÂN PHỐI DƯỢC PHẨM GIÁ TỐT TẠI VIỆT NAM } catch (e) {}; //]]>

Xây dựng thực đơn cho người nhồi máu cơ tim

Người bị bệnh nhồi máu cơ tim cần có một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý tránh làm bệnh trở nặng hơn. Cùng tham khảo ngay thực đơn cho người nhồi máu cơ tim dưới đây để bảo vệ sức khỏe bệnh nhân một cách tốt nhất!

Bệnh nhồi máu cơ tim nên ăn gì?

Sau đây là những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe mà bệnh nhân nhồi máu cơ tim nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày gồm:

Ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu

Thực phẩm từ thực vật luôn là lựa chọn tốt nhất cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người mắc bệnh tim. Với nguồn chất xơ dồi dào, bạn có thể biến các loại rau củ thành vô số món ăn ngon. Cần lưu ý, những người đang bị nhồi máu cơ tim không nên sử chất béo dạng mỡ thừa hay phô mai khi chế biến các món ăn này.

Người bệnh nhồi máu cơ tim nên ăn nhiều rau và ngũ cốc nguyên hạt

Sử dụng chất béo có chọn lọc

Không phải tất cả các chất béo đều có hại cho sức khỏe của bạn. Vì thế người bị bệnh nhồi máu cơ tim nên cân nhắc lựa chọn chất béo cho phù hợp, cụ thể:

  • Hạn chế chất béo bão hòa (chất béo từ nguồn động vật).

  • Tránh xa chất béo chuyển hóa nhân tạo. Chất béo chuyển hóa là chất béo có đặc tính "hydro hóa một phần" trong danh sách thành phần của loại dầu bạn sử dụng.

  • Khi sử dụng dầu béo trong nấu ăn, nên chọn loại dầu có nhiều chất béo không bão hòa (ví dụ: dầu ô liu, dầu lạc, dầu đậu nành, dầu hướng dương).

Đa dạng thực phẩm giàu protein

Nên cân bằng bữa ăn của bạn với thịt nạc, cá và các nguồn protein từ thực vật trong suốt cả tuần.

Hạn chế Cholesterol

Cholesterol được tìm thấy trong thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa giàu chất béo. Các sản phẩm này có thể làm tăng nồng độ cholesterol trong máu, đặc biệt ở những bệnh nhân có nguy cơ cao như rối loạn mỡ máu, đái tháo đường, tim mạch.

Các loại chất bột đường ở bệnh nhân nhồi máu cơ tim

Các loại thực phẩm như gạo lứt, bột yến mạch, khoai lang cung cấp nhiều chất xơ, có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Đây là những loại carbohydrate chúng ta nên ăn hàng ngày. Ngoài ra, tránh đồ ngọt có nhiều đường vì chúng có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Gạo lứt rất tốt cho sức khỏe tim mạch

Chế độ ăn uống điều độ

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, điều độ có thể giúp người bị đau tim kiểm soát được lượng đường trong máu, đốt cháy chất béo hiệu quả hơn và kiểm soát mức cholesterol.

Ăn nhạt và hạn chế dùng nhiều muối

Muối có lẽ là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn nhiều muối có thể gây hại cho sức khỏe tim mạch và huyết áp.

Theo các chuyên gia, đối với người khỏe mạnh bình thường, không bị cao huyết áp, béo phì chỉ nên ăn từ 6 đến 8g muối mỗi ngày (bao gồm muối ăn, nước mắm, các loại hạt, súp,...). Đối với bệnh nhân nhồi máu cơ tim bán cấp và đã phẫu thuật đặt stent, lượng muối ăn vào mỗi ngày không quá 5g. Thay vì muối, bạn có thể sử dụng các loại thảo mộc và hương vị tự nhiên để nêm các món ăn.

Người bệnh tim nên uống đủ nước

Uống đủ nước mỗi ngày sẽ tiếp thêm năng lượng, cho bạn luôn khỏe mạnh và ngăn ngừa được bệnh tật. 2 lít nước mỗi ngày là đủ cho mọi hoạt động thể chất và tinh thần. Ngoài ra, chất lượng nước cũng là điều cần quan tâm, nên sử dụng nước khoáng, nước đun sôi để nguội hoặc nước ion hóa.

Uống đủ nước mỗi ngày để tăng cường sức khỏe 

Điều chỉnh mức năng lượng mỗi khẩu phần

Các bữa ăn khác nhau cung cấp các mức năng lượng khác nhau. Đặc biệt với những người đang bị nhồi máu cơ tim, cần tính toán và điều chỉnh mức năng lượng bổ sung hàng ngày để lên kế hoạch hợp lý cho từng khẩu phần ăn.

Những món ăn dành cho người bệnh nhồi máu cơ tim

Dưới đây là một số món ăn đặc biệt tốt cho người bị bệnh nhồi máu cơ tim bạn nên tham khảo:

  • Các loại rau có màu xanh đậm (rau chân vịt, cải xoăn…): giàu vitamin K và nitrat giúp hạ huyết áp và cải thiện chức năng của hệ mạch.

  • Ngũ cốc nguyên hạt (lúa mì, gạo lứt, yến mạch, lúa mạch,...): có nguồn chất xơ dồi dào, giúp giảm cholesterol xấu và ổn định huyết áp.

  • Các loại quả mọng (dâu tây, việt quất, mâm xôi): giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây căng thẳng và viêm nhiễm

  • Bơ: Bơ rất giàu chất béo tốt và kali, có thể giúp giảm cholesterol và huyết áp, đồng thời ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa, một yếu tố thường gặp ở bệnh tim mạch và tiểu đường.

  • Các loại cá béo (cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ…) và dầu cá: giàu axit béo omega-3, ngăn ngừa các biến cố tim mạch, bao gồm tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim.

  • Quả óc chó: Giàu chất xơ và khoáng chất như magie, đồng và mangan, giúp giảm cholesterol xấu

  • Đậu: Ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa, giảm cholesterol và chất béo trung tính.

  • Sô cô la đen: Giàu flavonoid, là chất chống oxy hóa quan trọng giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch vành.

  • Cà chua: Cà chua chứa nhiều lycopene, giúp tăng lượng cholesterol tốt, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và giúp ngăn ngừa ung thư.

  • Hạnh nhân: Giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, giảm xơ vữa động mạch và kiểm soát mỡ bụng.

  • Các loại hạt (hạt chia, hạt lanh…): Giàu chất xơ và omega-3 giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, kháng viêm, ổn định huyết áp, giảm cholesterol và triglycerid.

  • Tỏi: Ức chế sự hình thành cục máu đông, điều này đặc biệt quan trọng trong việc ngăn ngừa đột quỵ.

  • Dầu ô liu: Tiêu thụ khoảng 2 thìa dầu ô liu mỗi ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

  • Đậu nành: Chứa nhiều isoflavone, giúp giảm cholesterol xấu và cải thiện sức khỏe tim mạch.

  • Trà xanh (hay Matcha): Giàu polyphenol và catechin giúp giảm cholesterol, triglyceride và ổn định huyết áp.

Người bị bệnh tim mạch nên chú ý đến thực đơn hàng ngày để bệnh không nặng hơn

Trên đây là những thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch, hãy lựa chọn và xây dựng thực đơn dành cho người nhồi máu cơ tim một cách phù hợp để bảo vệ sức khỏe và hạn chế các biến chứng nặng hơn của bệnh!

Liên hệ với chúng tôi theo

Hotline: 0903.893.866

Email: medipharusa2018@gmail.com

Địa chỉ: 93 Đất Thánh, Phường 06, Quận Tân Bình, TPHCM

Website: https://menpeptine.com/

Fanpage: https://www.facebook.com/MDPPharmaceuticalCompany

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC